Hoạt động giáo dục
Bản Tin
số lượt truy cập
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay60
mod_vvisit_counterHôm qua117
mod_vvisit_counterTuần này654
mod_vvisit_counterTuần trước719
mod_vvisit_counterTháng này1945
mod_vvisit_counterTháng trước3805
mod_vvisit_counterTổng cộng92364

Online (20 minutes ago): 5
Your IP: 54.227.5.234
,
Today: Tháng 4 18, 2014

RSS
RSS RSS
Home Vui chơi cùng trẻ Trò chơi xây dựng lắp ghép
Trò chơi xây dựng lắp ghép In
Thứ năm, 01 Tháng 12 2011 15:47

  TRÒ CHƠI XÂY DỰNG LẮP GHÉP

N

ội dung các công trình xây dựng, sản phẩm của trò chơi lắp ghép thường gắn với chủ đề chơi của trò chơi đóng vai và gắn với chủ đề giáo dục đang triển khai, phản ánh ấn tượng, biểu tượng và hiểu biết của trẻ về thế giới vật chất thông qua hình khối. Trẻ có thể sử dụng sáng tạo, đa dạng các loại nguyên vật liệu : các hình khối với các kích thước, màu sắc khác nhau, các viên gạch trò chơi, các khuôn gỗ, các khối nhựa ghép hình, bộ lắp ráp với các màu khác nhau, đồ chơi với, cát, nước, trò chơi có sẵn (ô tô, máy bay, …). Cần có không gian phù hợp để triển khai trò chơi xây dựng, lắp ráp những “công trình” phức tạp bằng các vật liệu khác nhau, với bố cục phù hợp. Cho trẻ sử dụng đồ chơi, đồ dùng trong lớp, các sản phẩm từ những hoạt động của các nhóm chơi khác vào trò chơi xây dựng. Sản phẩm các “công trình xây dựng” thường phù hợp với chủ đề chung, và có mối quan hệ gắn bó với các nhóm chơi khác.

* Một số trò chơi xây dựng, lắp ráp và lựa chọn

- Tùy thuộc vào chủ đề đang triển khai và điều kiện cụ thể, giáo viên có thể gợi ý, khơi gợi hứng thú của trẻ lựa chọn các trò chơi phù hợp : “Lắp ráp – ghép hình các con vật”, “Phương tiện giao thông”, “Công cụ hoạt động, bàn ghế”, “Xây dựng trường mầm non ”, “Phương tiện giao thông”, “Công cụ lao động, bàn ghế”, “Xây dựng trường mầm non”, “Lắp ghép các kiểu nhà : nhà một tầng, nhà hai tầng, nhá ba tầng”, “Xây dựng khu tập thể/ trại chăn nuôi/ Xây dựng doanh trại quân đội/ Xây dựng công viên/ Xây dựng cầu (nhà ga, bãi đổ xe, bến tàu, sân bay, lăng Bác, …)”

- Ví dụ chủ đề “Bản thân” : “Xếp em bé”, “Bạn của bé”, “Bé tập thể dục”, “Xây ngôi nhà của bé”, “Lắp ráp bàn ghế, tủ, giá sách, đồ dùng – trò chơi”, …

- Trò chơi xây dựng, lắp ráp thường chơi vào buồỉ sáng ở các góc và chơi theo ý thích vào buổi chiều.

* Hướng dẫn thực hiện

- Trò chơi xây dựng phải là những vật liệu đơn lẻ, rời để trẻ tự lắp ghép xây dựng theo chủ đề. Tuyệt đối không sử dụng các đồ chơi lắp ráp sẳn. Có thể sử dụng bàn ghế của trẻ trong lớp.

- Các vật liệu, đồ chơi, đồ dùng cần thíết, được bố trí, chuẩn bị ở giá, bàn, sao cho chúng ở trong tầm mắt của trẻ, nhằm kích thích trẻ nảy sinh ý tưởng chơi gắn với chủ đề.

- Khi tổ chức cho trẻ chơi, phụ thuộc vào chủ đề chung, giáo viên khơi gợi, kích thích trẻ đưa ra ý tưởng chơi : “Chơi gì ?” và ”Chơi như thế nào ?” ; Cách chọn vật liệu theo màu sắc, kích thước, hình dáng, trình tự xếp (xây dựng), lắp ráp ; gợi cho trẻ nhớ lại những vật hoặc cảnh đã thấy để trẻ xây dựng.

- Giáo viên nên khơi gợi trẻ thay đổi kiểu lắp ráp, xây dựng để tạo ra nhiều cách cấu trúc, tránh sự lặp đi lặp lại giống nhau làm trẻ nhàm chán và không phát huy đưọc khả năng sáng tạo. Giáo viên động viên kịp thời những sáng tạo của trẻ thể hiện ở bố cục  công trình và kĩ năng xây dựng.

- Xây dựng với bố cục, công trình lớn, giáo viên gợi ý để tự trẻ phân công công việc và thỏa thuận trách nhiệm giữa các thành viên trong nhóm chơi một phần công việc xây dựng.

- Trong khi trẻ chơi, giáo viên theo dõi, giúp đỡ, tham gia ý kiến, cung cấp thêm đồ chơi bổ sung vào những vào những vật liệu xây dựng sẵn có.

- Cuối buổi chơi, nếu trẻ thích, có thể cho trẻ giữ lại công trình xây dựng một thời gian nhưng không làm ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của lớp.

- Nhận xét của giáo viên và trẻ hướng tới chất lượng và vẻ đẹp của công trình.

* Ví dụ gợi ý tổ chức trò chơi “Xây khu tập thể”

- Mục đích: Hào hứng chơi, xếp được các kiểu nhà khác nhau, đường đi, sân chơi, vườn hoa, cây xanh liên kết hợp lí. - Kể lại được cách xây.

- Chuẩn bị : Nguyên vật liệu, phân chia “đất xây dựng” và xây theo ý thích. Cho trẻ lựa chọn nguyên vật liệu, phân chia “đất xây dựng” và xây theo ý thích.

- Tiến hành: Cho trẻ lựa chọn nguyên vật liệu, phân chia “đất xây dựng” và xây theo ý thích. Trang trí công trình. Đặt tên ngôi nhà, khu nhà xây được và nói cách xây.

* Quản lí, hướng dẫn và giám sát trẻ chơi ở các khu vực hoạt động (góc chơi)

- Đối với lớp mẫu giáo lớn, cô giáo có thể cùng trẻ chuẩn bị, tổ chức môi trường, cô hướng dẫn, theo dõi điều chỉnh hoạt động của trẻ trong các khu vực (góc chơi) hoạt động.

- Trong thời gian tổ chức cho trẻ chơi, hoạt động ở các góc, phụ thuộc vào kinh nghiệm của trẻ và yêu cầu triển khai của chủ đề, cô có thể tổ chức, triển khai dần dần từ 4 đến 5 khu vực (góc chơi) phù hợp. Không nhất thiết triển khai cùng một lúc với tất cả các góc.

- Phù hợp với nội dung chơi, hoạt động ở các góc, cô quan sát, gợi ý, khuyến khích trẻ hợp tác cùng nhau trong nhóm chơi, tạo cơ hội thể hiện mối quan hệ giao tiếp với các khu vực, nhóm chơi khác, mở rộng nội dung chơi phù hợp vớ chủ đề (Ví dụ : Mẹ cho con ăn bột, bố sắp xếp trang trí căn hộ gia đình, sửa chữa, … (ở góc “Gia đình”) ; các mẹ đưa con đi học ở trường mầm non (góc chơi đóng vai “Trường mầm non”) ; hoặc cùng nhau chơi, làm một việc gì đó ở góc chơi với cát, nước, cùng tham gia chăm sóc cây cối, các con vật ở góc thiên nhiên, …). Cô bố trí hợp lí về thời gian, không gian cho các nhóm chơi, hướng dẫn, tạo điều kiện cho mỗi trẻ cùng suy nghĩ, làm một việc gì đó, không thúc ép, áp đặt trẻ để tránh trẻ bắt chước lẫn nhau một cách thụ động và khuyến khích trẻ quan sát và học hỏi (Ví dụ : Cô gợi ý hỏi trẻ nên bố trí, trang trí những gì trong “căn phòng của gia đình” cho đẹp và thuận tiện (góc chơi “Gia đình” với chủ đề “Gia đình”) ; xưởng “May mặc thời trang” (góc tạo hình) sẽ thiết kế và may những mẫu, kiểu trang phục quần áo như thế nào phục vụ cho khách hàng, …). Cô nên tạo tình huống thích hợp gợi ý trẻ cùng làm việc theo nhóm để phối hợp làm những sản phẩm, đồ chơi nào đó (góc tạo hình, góc gia đình) trong quá trình chơi giúp cho nội dung trò chơi trở nên phong phú, hấp dẫn (Ví dụ : “Xí nghiệp sản xuất ô tô” có những bộ phận làm thân và sơn ôtô, có bộ phận làm bánh xe, bộ phận lắp ráp các bộ phận của ôtô theo chủng loại ôtô khác nhau, … sau đó cung cấp cho “Siêu thị ôtô Hà Nội” để bán hoặc hco bến xe “xe khách” 1 – 5, …).

- Trong quá trình trẻ chơi, hoạt động ở các góc, cô bao quát và chú ý đến nhu cầu, hứng thú của từng cá nhân, của nhóm chơi, gợi ý luân phiên, điều chỉnh số trẻ trong các nhóm chơi trong các khu vực hoạt động (góc) chơi phù hợp.

- Khi tổ chức cho trẻ chơi, hoạt động ở các góc, cô quan tâm, bao quát toàn bộ các khu vực hoạt động của trẻ. Trong đó, khu vực chơi đóng vai, chơi xây dựng, lắp ghép, chơi ở góc tạo hình, góc khám phá khoa học được coi như khu vực hoạt động trọng tâm.

- Với trẻ mẫu giáo lớn, trong quá trình trẻ tham gia vào hoạt động ở các góc, cô theo dõi, quan sát các nhóm chơi, các hoạt động của trẻ để gợi mở, hướng dẫn kịp thời, khuyến khích trẻ thể hiện ý tưởng của mình, mở rộng mối quan hệ qua lại của trẻ giữa các nhóm chơi ở các khu vực hoạt động của mình, mở rộng mối quan hệ qua lại của trẻ giữa các nhóm chơi ở các khu vực hoạt động khác phù hợp với chủ đề chung. Không nên áp đặt, bắt trẻ chơi theo ý của người lớn hay ý của cô giáo. Cô ghi nhật kí về các hoạt động của trẻ, số lần trẻ chơi trong các khu vực hoạt động để có thể  điều chỉnh, luân phiên, kịp thời, tránh tình trạng trẻ chơi trong một khu vực hoạt động nào đó quá lâu. 

* GỢI Ý HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC KHU VỰC CHƠI GHÉP HÌNH, LẮP RÁP VÀ XÂY DỰNG

- Hoạt động ở góc này cung cấp cho trẻ nhiều cơ hội, óc tưởng tượng sáng tạo, phát triển ở trẻ kĩ năng phối hợp tay, phát triển vận động tinh và các cơ nhỏ, tạo điều kiện có cơ hội luyện tập kĩ năng giao tiếp xã hội.

- Hoạt động ghép hình, lắp ráp và xếp hình, xây dựng, … có thể đặt ở chỗ cố định hoặc di động, tùy theo điều kiện phòng, lớp.

- Bố trí có chỗ thoải mái để trẻ có thể chơi xếp hình với các hình khối có kích thước to, nhỏ, các khối sơn màu khác nhau, có không gian cho trẻ làm việc, chơi xây dựng các công trình, … với các hình khối bằng gỗ, vỏ hộp giấy, hộp ti vi, hộp đựng dài, các khối xốp, …

- Bố trí khoảng không gian thích hợp (thảm, chiều , xếp các bàn lại với nhau) có chỗ cho trẻ chơi với các đồ chơi, đồ vật, hình khối ; tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng lựa chọn các chi tiết lắp ráp, xếp hình, theo ý thích. Cô không nên để đồ dùng, đồ chơi trên giá cao, kín hoặc xếp chồng lên nhau gây khó khăn cho sự lựa chọn của trẻ. Không nên đưa tất cả các thứ ra cho trẻ chơi cùng một lúc.

- Trong khu vực này cần có các đồ chơi ghép hình bằng gỗ, các bảng có lỗ, các bộ xây dựng với các khối gỗ khác nhau, các khối bằng nhựa nhỏ, bộ đồ sửa chữa, một số bộ ghép hình về các con vật, tranh ảnh hoa, quả, … để chơi xếp các hình, lắp ráp đồ chơi.

- Có các loại vật liệu khác như các đinh ốc không rỉ, các nút chai đục lỗ, các loại hạt có lỗ, dây để trẻ chơi xâu hạt, học đếm, phân loại và cùng cộng tác làm việc trong nhóm và vật liệu có thể chơi đan, tết một cái gì đó phù hợp với chủ đề.

- Cần lưu ý, lựa chọn những hình khối đa dạng về hình dạnh, chủng loại, kích thước, màu sắc có trọng lượng phù hợp với độ tuổi và bố trí, sắp xếp thêm một số đồ chơi như : biển báo giao thông, các loại cây, con vật, ô tô, mô tô, xe đạp, máy bay, búp bê, … để triển khai chơi xây dựng về công trình giao thông, xây nhà ở cầu, ô tô hoặc chơi xây dựng các công trình theo ý thích của trẻ gắn với điều kiện của địa phương.

- Cô giáo cần bao quát hướng dẫn trẻ chơi phù hợp với việc triển khai các chủ đề giáo dục và hướng dẫn cách chơi phù hợp với độ tuổi mẫu giáo lớn. Cô có thể gợi ý cho trẻ tự chọn theo ý thích chơi với ai, chơi gì và cùng chơi với trẻ để hướng dẫn cách chơi khi cần thíết. Với lớp này, cô giáo có thể tổ chức, gợi ý để tạo cho trẻ có các mối quan hệ qua lại với các khu vực chơi phù hợp với chủ đề chơi chung như : mời các gia đình  đi tham quan các công trình xây dựng, xường lắp ráp ô tô, công viên, sở thích, …

- Cô có thể cho trẻ chơi trên bàn, trải chiếu dưới đất hoặc có không gian thích hợp trên nền nhà sạch. Khuyến khích trẻ tạo ra những sản phẩm, làm đồ chơi phục vụ cho chủ đề chơi chung của lớp. Cô gợi mở và khuyến khích trẻ trong nhóm chơi giao tiếp với các nhóm, khu hoạt động khác, làm nội dung chơi trở nên phong phú hơn. Khi kết thúc trò chơi, cô chú ý hướng dẫn trẻ trong các nhóm chơi biết tự cất đồ chơi đúng nơi quy định.

 


Tin cũ hơn:

 
Search
Ảnh của bé
Vận động theo nhạc

Thăm dò ý kiến
Thăm dò ý kiến
 
Hỗ trợ support

Website chạy tốt nhất với trình duyệt Google chrome

Firefox 3.6 

 DOWNLOAD PHẦN MỀM

download TeamViewer

Mùa xuân đầu tiên



Xây dựng bởi Viettel-HCM e-Education Center © 2011